Quy trình bảo dưỡng
QUY TRÌNH VÀ CHU KỲ BẢO DƯỠNG XE
1. Các quy định chung
1.1. Việc bảo trì nhằm múc đích giữ cho xe vận hành tốt. Đây là biện pháp phòng ngừa cần được thực hiện theo lịch trình
1.2. Chất lượng, đặc tính kỹ thuật và cấp dầu nhớt cùng các loại chất lỏng dùng trong quá trình bảo dưỡng và sữa chữa được quy định trong “Biều đồ dầu nhớt”
2.Các cấp bảo dưỡng
Việc bảo dưỡng xe được chia thành các giai đoạn sau:
– Bảo dưỡng trong giai đoạn đầu hoạt động
– Bảo dưỡng trong giai đoạn hoạt động đầy đủ
Trong thời gian vận hành ban đầu, các quy định bảo dưỡng được thực hiện như sau:
– Bảo dưỡng hàng ngày
– Bảo dưỡng 2500
Trong thời gian vận hành đầy đủ, các quy định bảo dưỡng được thực hiện như sau:
– Bảo dưỡng hàng ngày
– Bảo dưỡng cấp 1
– Bảo dưỡng cấp 2
– Lần bảo dưỡng thêm cần được thực hiện 1 năm 1 lần vào mùa thu
Mục đích chung của việc bảo dưỡng hằng ngày là quan sát tổng thể tình trạng của các bộ phận và hệ thống nhằm đảm bảo vận hành an toàn cũng như duy trì vẻ ngoài hoàn thiện của xe
Mục đích của bảo dưỡng 2500 là để xác định và ngăn ngừa các sai sót thông qua việc chẩn đoán, điều chỉnh, xiết chặt, vệ sinh và bôi trơn trong vận hành xe mới.
Cần lưu ý thời gian hoạt động ban đầu là thời gian các chi tiết hoàn thiện lớp ngoài và hoàn thiện tiếp xúc bề mặt với nhau, nên bạn cần phải thực hiện cẩn thận đúng quy trình chăm sóc đặc biệt cho xe trong khoảng thời gian này.
Mục đích của bảo dưỡng cấp 1 và cấp 2 là để xác định và ngăn ngừa các hư hỏng trong sử dụng thông qua việc chẩn đoán, điều chỉnh, xiết chặt, vệ sinh và bôi trơn trong quá trình vận hành.
Quy trình chẩn bị cho mùa đông, bao gồm các việc cần làm trong mùa thu
Trong quá trình bảo dưỡng, có thể chấp nhận thực hiện các cấp bảo dưỡng riêng (bảo dưỡng cấp 1, bảo dưỡng cấp 2, bảo dưỡng theo mùa), cũng như gộp các cấp bảo dưỡng cùng lúc.
3. Chu kỳ bảo dưỡng
Bảo dưỡng hàng ngày cho xe được thực hiện hàng ngày trước và sau khi vận hành. Tại bãi đậu xe, sau khi xe hoạt động cả ngày dài thì cũng cần kiểm tra tình trạng của xe trong quá trình bảo dưỡng hằng ngày
Ở giai đoạn đầu vận hành, nên bảo dưỡng 2500 khi xe chạy trong khoảng 1000 -5000 km đầu tiên, hoặc trong 20-100 giờ đầu vận hành. Ở giai đoạn đầu vận hành xe, cần bảo dưỡng trong khoảng thời gian bày, bất kể xe hoạt động ít hay nhiều
Trong giai đoạn vận hành cơ bản, cần bảo dưỡng phù hợp với điều kiện vận hành (xem thêm “lịch bảo dưỡng xe”).
1png
2
Loại đường
D1- Đường bê tông, nhựa đường, đá, đất khảm cứng phắng
D2- Hỗn hợp đá nghiền hoặc sỏi đá
D3- Đá nghiền nhuyễn và đá dăm chưa xử lý
D4- Đá nghiền nhuyễn, đất sỏi yếu được xử lý kết dính, đường tuyết mùa đông.
D5- Đất cải thiện bằng vật liệu địa phương, còn sơ sài
D6- Đường đất tự nhiên, đường tạm trong mỏ thời và đường đổ đất, đường không được phủ cứng
Loại địa hình (được xác định dựa vào độ cao)
Р1- Địa hình phẳng (dưới 200 m)
Р2- Địa hình nhấp nhô (200 đến 300m)
Р3- Đồi (từ 300 đến 1000 m)
Р4- Núi (từ 1000 đến 2000 m)
Р5- Núi cao (trên 2000 m).